รีวิว Freaky Friday ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง (2003)

Freaky Friday ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง เป็นหนังที่ Netflix นำเอาเข้ามาฉายเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งหนังของ Disney ที่นำเข้ามาฉายนั้นมีเยอะมากๆ ( รายชื่อหนัง 1 มีนาคม 2019 ) และเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องแรกที่ผมหยิบขึ้นมาดู เพราะคิดว่าแนวเรื่องแบบนี้มันต้องสนุกแน่ๆ

เรื่องย่อ สองสาวแม่ลูกที่ชอบทะเลาะกันบ่อยๆ มีความเห็นต่างกันอยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่งทั้งคู่ต้องสลับร่างกันและทางเดียวที่จะสามารถกลับร่างเดิมได้ก็คือทั่งคู่จะต้องเข้าใจกันเสียก่อน

คำเตือน!! บทความต่อไปนี้อาจมีสปอย แต่ไม่ทำให้หนังสนุกน้อยลงแน่นอน

Freaky Friday ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง (2003)
Freaky Friday ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง (2003)

Freaky Friday ศุกร์สยอง สองรุ่นสลับร่าง เป็นเรื่องราวของสองแม่ลูก Anna ( Lindsay Lohan ) และ Tess ( TessJamie Lee Curtis ) ที่ทั้งคู่นั้นไม่ค่อยเข้าใจกันและทะเลาะกันอยู่เสมอ ซึ่งมันมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ทั้งคู่นั้นต้องสลับร่างกัน หนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังแนวครอบครัวที่สมาชิกในบ้านนั้นค่อนข้างต่างวัยกัน ซึ่งในช่วงแรกๆหนังจะปูให้เรารู้ว่าสองแม่ลูกคุ่นี้มีการใช้ชีวิตที่ต่างกันมากขนาดไหน ในช่วงนี้คนดูอย่างเราๆอาจจะรู้สึกเบื่อหน่อยๆ แต่ความสนุกของหนังก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อทั้งคู่นั้นสลับร่างกัน โดยหลังจากที่สลับร่างกันแล้วหนังจะเพิ่มความฮาขึ้นมาเยอะเลยทีเดียว เราจะได้เห็นแม่ลูกคู่นี้ค่อยๆสลับกันใช้ชีวิต แม่ที่อยู่ในร่างเด็ก กับ เด็กที่อยู่ในร่างแม่ คุณก็คงจะนึกภาพออกนะว่ามันจะเป็นยังไง และในช่วงนี้เองที่ทั้งคู่เริ่มจะเข้าใจชีวิตของกันและกันมากขึ้น จนในช่วงสุดท้ายของหนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าหากใครบ่อน้ำตาตื่นก็ต้องมีน้ำตาซึมกันบ้าง เชื่อสิ

หนังสลับร่าง โดยส่วนตัวคิดว่าหนังแนวนี้มักจะมีสูตรสำเร็จที่จะคล้ายๆกับเรื่องอื่น ซึ่งก็คิดไม่ผิดเพราะหนังเรื่องนี้ก็เป็นแบบนั้นผู้กำกับ ( Mark Waters ) คงคิดมาแล้วว่าหนังแนวนี้มันต้องแบบนี้แหละดีที่สุด แต่มันสนุกตรงที่เราจะได้เห็นสองแม่ลูกสลับการใช้ชีวิต การที่ทั้งคู่เริ่มเห็นปัญหาของกันและกัน การปรับความเข้าใจที่เรื่องจริงคงทำแบบนี้ไม่ได้ยกเว้นเปิดอกคุยกัน แต่ก็แอบสงสัยนิดๆในช่วงที่ลูกกลายเป็นแม่แล้วไปสร้างความเสียหายขนาดนั้น เมื่อกลับร่างเดิมแล้วแม่จะทำยังไงต่อ แต่หนังก็ไม่ได้ฉายตรงนี้เพราะถ้าหากนำมาฉายมันก็จะกลายเป็นหนังดราม่าเลยทันที

สุดท้ายความเข้าใจดีที่สุด แน่นอนว่าหนังแนวๆนี้มักจะมีสิ่งที่อยากจะบอกคนดูให้รู้จักเปิดใจรับฟังปัญหาของคนอื่น อย่างในหนังเราจะเห็นได้เลยว่าตัวแม่นั้นมักมีเหตุผลของตัวเองและนำเหตุผลไปใช้กับลูก ซึ่งมันคือการบังคับให้ทำตามโดยใช้สิทธิความเป็นแม่ ส่วนตัวลูกนั้นก็ชอบโวยวายและไม่ค่อยพูดอะไรมากนัก อย่างในเรื่องของวงดนตรีหากสองแม่ลูกเปิดอกคุยกันอะไรๆมันอาจจะดีกว่านี้ และในเรื่องของการแต่งงานใหม่ที่หนังพยายามสื่อให้คนดูรู้เลยว่า ถ้าหากคุณกำลังจะมีอะไรแบบนี้ในครอบครัว จงอย่าไปเร่งหรืออะไรสมาชิกในครอบครัว จงให้เวลาแก่เขาโดยเฉพาะหากคุณมีลูกและต้องการแต่งงานใหม่

สรุป เป็นหนังครอบครัวที่สื่อให้เห็นถึงความต่างกันของวัย และพูดถึงเรื่องการปรับความเข้าใจกัน ที่นำเสนอในรูปแบบที่เข้าถึงคนดูได้ดี เข้าใจง่าย แนะนำให้ลองไปดูกันครับ

#ดูทั้งวัน ขอมอบคะแนนให้ 8 คะแนนเต็ม 10 ครับ

ปล. อยากรู้จริงๆว่าคนตั้งชื่อหนังเป็นภาษาไทยเนี้ยเขาได้ดูหนังเรื่องนี้ก่อนหรือเปล่า ถึงได้ใช้คำว่า ศุกร์สยอง ซึ่งพอดีเข้าจริงไม่มีตรงไหนเลยที่รู้สึกสยอง

ขอบคุณภาพจาก IMDB

Share:

Facebook
Twitter
Email
Print
On Key

Related Posts

Blood Red Sky
5 คะแนน

รีวิว Blood Red Sky ฟ้าสีเลือด จาก Netflix

ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบินที่ถูกปล้น และ แวมไพร์ที่บังเอิญมาขึ้นเที่ยวบินนี้ หากคุณกำลังมองหาภาพยนตร์ปล้นเครื่องบินที่มีแวมไพร์แนะนำให้ลองดูเรื่องนี้เลยครับ

Read More »
High School Musical
7 คะแนน

รีวิว High School Musical มือถือไมค์ หัวใจปิ๊งรัก ภาค 1 จาก Disney Plus

High School Musical มือถือไมค์ หัวใจปิ๊งรัก เป็นภาพยนตร์แนวไฮสคูลโดยในเรื่องจะเล่าถึง Troy และ Gabriella ที่บังเอิญเจอกันและได้ร้องเพลงด้วยกัน

Read More »
รีวิว Sweet Tooth จอมเขมือบของหวาน จาก Netflix
10 คะแนน

รีวิว Sweet Tooth จอมเขมือบของหวาน จาก Netflix

Sweet Tooth ซีรีส์ Feel Good ที่จะนำพาเราเข้าสู่โลกแฟนตาซี เป็นเรื่องราวของโลกที่ถูกโรคระบาดโจมตีทำให้คนทั้งโลกป่วยและล้มตาย แต่แล้วก็มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นเมื่อเด็กที่เกิดขึ้นใหม่ได้กลายเป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์หรือเรียกสั้นๆว่า เด็ก Hybrid โดย Netflix Original เรื่องนี้เป็นผลงานกับกับของ “โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์”

Read More »